Động cơ điện không chổi than hoạt động như thế nào?

Động cơ điện không chổi than hoạt động như thế nào?


 Phần ứng trong động cơ điện một chiều

Như các bài viết động cơ điện hoạt động như thế nào sẽ giải thích chổi than bên trong động cơ hoạt động ra sao. Trong động cơ một chiều, gồm có các nam châm vĩnh cửu bên ngoài và một phần ứng điện quay ở bên trong. Những nam châm này thì cố định nên được gọi là Stator (Phần tĩnh). Phần quay thì được gọi là Rotor (Phần động).

Phần ứng gồm các nam châm điện. Khi bạn tải điện vào nam châm điện thì sẽ tạo ra từ trường trong phần ứng tạo thành lực hút và đẩy nam châm trong Stator (Phần tĩnh). Nên Rotor (phần động) quay được 180 độ. Để giữ Rotor (phần động) quay, bạn phải đổi các cực của nam châm điện trong Stator (Phần tĩnh). Chổi than sẽ xử lý sự thay đổi phân cực này bằng cách tiếp xúc với hai bản cực quay được gắn vào phần ứng và đảo chiều cực từ của nam châm điện khi Rotor quay.

 Sự thiết lập này hiệu quả và đơn giản, giá thành rẻ trong sản xuất, nhưng lại có nhiều vấn đề:

·         Chổi quét sẽ bị hao mòn do ma sát.

·         Do chức năng chổi là kết nối & ngắt kết nối bằng cơ nên sẽ phát sinh ra tiếng ồn & tia lửa điện.

·         Chổi quét sẽ làm giới hạn tốc độ tối đa của động cơ.

·         Khiến cho nam châm điện ở trung tâm động cơ điện khó giải nhiệt.

·         Sử dụng chổi than làm giới hạn số lượng cực từ của phần ứng.       

Với sự  ra đời của máy vi tính và các nguồn bán dẫn (Power transistors) thì việc "đưa ngược phần quay của động cơ điện ra ngoài" và loại bỏ các chổi than đã trở nên khả thi. Trong một động cơ điện một chiều không chổi than (BLDC), bạn đặt nam châm vĩnh cửu vào Rotor và chuyển nam châm điện qua Stator. Sau đó bạn dùng máy vi tính (được kết nối với các nguồn bán dẫn công suất cao) để nạp điện vào nam châm điện khi trục quay. Hệ thống này có những ưu điểm như sau:

Các cực điện trong Stato của động cơ hai pha BLDC (Động cơ không chổi than) được sử dụng trong nguồn cho quạt tản nhiệt máy tính. Phần Rotor đã được tháo ra

 ·         Do máy tính điều khiển động cơ điện thay vì các chổi quét nên sẽ chính xác hơn. Máy tính cũng giúp cân bằng tốc độ của động cơ điện. Điều này làm động cơ điện không chổi than trở nên hiệu quả hơn.

·         Không có tia lửa và giảm tiếng ồn hơn rất nhiều.

·         Vì trong cấu tạo là không có chổi than nên việc hao mòn do ma sát sẽ không có.

·         Với các nam châm điện nằm trên Stato thì chúng rất dễ được làm mát.

·         Bạn có thể sử dụng nhiều nam châm điện trên Stato để điều khiển được chính xác hơn.

Khuyết điểm lớn nhất của động cơ điện không chổi than là giá thành cao hơn, nhưng bạn có thể được hoàn lại chi phí này thông qua hiệu quả làm việc dài lâu & lớn hơn dựa trên tuổi đời của động cơ điện.

Bình Luận
Cùng danh mục: Kiến thức ngành điện

Nguồn cung cấp cho ứng dụng điện áp quá độ cấp III (OVC III)

24/03/2024 11:26:22 / Lượt xem: 132 / Người đăng: biendt

Khái niệm về cấp điện áp quá độ được sử dụng cho các thiết bị được cấp điện trực tiếp từ mạng điện thấp áp (<1000Vac). Một khái niệm tương tự cũng có thể được sử dụng cho các thiết bị được kết nối với các hệ thống khác, ví dụ như hệ thống viễn thông và dữ liệu. Cấp quá điện áp (OVC) chỉ định một mức độ quá áp tạm thời từ các nguồn như sét đánh hoặc nguồn điện không ổn định để xác định vị trí mà thiết bị điện hoặc nguồn cung điện được lắp đặt

PCB là gì? Phân loại, ứng dụng thực tế và phân biệt với FPCB

12/11/2023 10:35:38 / Lượt xem: 588 / Người đăng: biendt

PCB là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực điện tử. Với nhiều ưu điểm, tính ứng dụng của PCB khá cao? Vậy, bảng mạch PCB là gì? Cấu tạo, đặc điểm, ứng dụng của mạch PCB như thế nào? Lĩnh vực điện, kỹ thuật điện có tính ứng dụng cao. Cải tiến trong kỹ thuật điện mang đến nhiều giải pháp cho công nghiệp, đời sống hiện đại. Nhiều công nghệ, thuật ngữ mới trong kỹ thuật điện tử ra đời, khiến nhiều người chưa cập nhật kịp thời.

Sự khác nhau giữa PLC Siemens S7-300 và S7-1500

01/11/2023 21:53:15 / Lượt xem: 418 / Người đăng: biendt

Được phát hành vào năm 2012, Siemens SIMATIC S7-1500 là sản phẩm kế thừa của Siemens PLC S7-300 lâu đời. Mặc dù chúng có thể hoán đổi cho nhau trong nhiều tình huống, thế hệ S7-1500 tích hợp các công nghệ mới nhất và tương lai vào một hệ thống tự động. Cả PLC S7-300 và S7-1500 đều có hình dạng và kích thước tương tự nhau và được chế tạo theo thiết kế mô-đun và đương nhiên có thể ở rộng. CPU, mô-đun I/O và mô-đun giao tiếp có thể được thêm vào khi cần thiết vào một bảng nối đa năng tiêu chuẩn có thể có kích thước phù hợp với dự án cụ thể của bạn.

Tìm hiểu Điện trở xả (Brake resistor) trong Biến tần

15/10/2023 08:11:09 / Lượt xem: 643 / Người đăng: biendt

Các ứng dụng cần thời gian tăng giảm tốc nhanh, quán tính tải lớn, chúng ta sẽ phải lắp thêm điện trở xả. Về cấu tạo của động cơ điện, loại vẫn hay sử dụng là động cơ 3 pha không đồng bộ. Trong động cơ sẽ có các cuộn dây, khi cấp điện, cuộn dây sẽ sinh ra từ trường. Với dòng điện xoay chiều biến đổi liên tục sẽ sinh ra từ trường làm quay động cơ. Khi tốc độ động cơ thay đổi đột ngột, đảo chiều hay vận hành không tải sinh ra hiện tượng động cơ được xem như một máy phát điện đưa điện ngược trở lại.

10 Lời khuyên và kinh nghiệm khi thiết kế kết nối IGBT trong thiết bị điện tử

02/10/2023 20:51:30 / Lượt xem: 476 / Người đăng: biendt

Bất kỳ cuộn cảm ký sinh trong DC-liên kết phải giảm thiểu. Quá áp có thể được hấp thụ bởi C-hoặc RCd giữa thiết bị đầu cuối chính (cộng và trừ) của các mô-đun năng lượng. Các dây ra kết nối giữa Gate driver Gate IGBT module phải được giữ càng ngắn càng tốt. Hệ thống dây điện kết nối giữa G-E phải được xoắn đôi để giảm thiểu lẫn nhau cảm ứng, như từ trường sẽ được bù lại bằng dòng điện bằng theo hướng ngược nhau.